ข่าวเผยความสำเร็จเมืองนวัตกรรมอาหาร  - kachon.com

เผยความสำเร็จเมืองนวัตกรรมอาหาร 
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส  กล่าวว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา    เมืองนวัตกรรมอาหารได้ดำเนินการในหลากหลายด้าน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารในทุกขนาด ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในรูปแบบการให้บริการ One stop service เพื่อให้ผู้ประกอบการอาหารของไทยเข้าถึงแหล่งทรัพยากร บุคลากรการวิจัย การบริการ แหล่งเงินทุน สิทธิประโยชน์ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ และภาคมหาวิทยาลัย  เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารนวัตกรรมอาหารออกสู่ตลาดได้รวดเร็ว มีคุณภาพตามมาตรฐาน และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค  อีกทั้งเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารอีกด้วย โดยในปี 2561 เมืองนวัตกรรมอาหารได้ให้บริการผู้ประกอบการไปแล้วกว่า 100 บริษัท 

 นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่จำเป็นต่อการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมที่จำเป็น อาทิ การพัฒนาความเชี่ยวชาญทางด้านกลิ่นรส และประสาทสัมผัส การลงทุนในโรงงานต้นแบบแปรรูปอาหาร เพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาต้นแบบ และผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับการทดสอบตลาด และการจำหน่าย การลงทุนเครื่องมือ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ด้านบริการการวิเคราะห์ทดสอบ รวมทั้งได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับโครงการ Future Food Lab เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก และขนาดกลาง ได้มีโอกาสทำวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม ในพื้นที่เมืองนวัตกรรมอาหารโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้การดูแลและให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร นำโดย ผศ.ดร.บัณฑิต อินณวงศ์ ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการมายาวนาน โดยในปีนี้มีบริษัทเข้าร่วมโครงการและเข้ามาทำวิจัยใน Future Food Lab แล้วเกือบเต็มพื้นที่

ขณะเดียวกันก็ได้จัดกิจกรรมอบรม สัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี จากวิทยากร นักวิชาการระดับแนวหน้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อให้รับความรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัย เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมทั้งรู้จักเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อการวิจัย พัฒนาและการสร้างนวัตกรรมใหม่   

ดร.อัครวิทย์ กล่าวว่า เมืองนวัตกรรมอาหารให้ความสำคัญต่อการพัฒนาผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการวิสาหกิจด้านนวัตกรรมอาหาร จึงได้จัดให้มีโครงการสนับสนุน และส่งเสริมในหลากหลายรูปแบบ เช่น การประกวดนวัตกรรมด้านอาหาร และ การจัดอบรม ต่าง ๆ   และให้ความสำคัญอย่างมากกับการขยายเครือข่ายการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน  รวมถึงต่างประเทศอีกด้วย   

ทั้งนี้ เมืองนวัตกรรมอาหารเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 และได้บูรณาการความร่วมมือ ขยายเครือข่าย เพื่อให้เกิดนวัตกรรมอาหารขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ในปี 2561 โดยได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย สถาบันอาหารชั้นนำของโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้ประกาศโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยาย ในส่วนภูมิภาคอีก 15 แห่ง และได้จัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง 

“ปี 2561 ถือเป็นปีทองของเมืองนวัตกรรมอาหาร เพราะผลงานที่ได้ดำเนินงานมาตลอดทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมาย และมีหลายเรื่องที่สำเร็จเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ทั้ง ๆ ที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่แล้วคาดว่าจะสามารถสร้างผลงานได้มากยิ่งขึ้น ส่วนทิศทางในอนาคตนั้น ก็มองว่า แนวโน้มของความต้องการอาหารของโลก และพฤติกรรมผู้บริโภค ตลอดจนมาตรฐานและข้อกำหนดต่าง ๆ   จะมีความเข้มงวดมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารจำเป็นต้องมีการปรับตัว และรู้เท่าทันสถานการณ์ความต้องการอาหารโลก และการนำเอาเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน มาปรับใช้เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะได้รับผลกระทบจากการกีดกันทางการค้า หรือ การไม่ยอมรับของผู้บริโภค ในส่วนของเมืองนวัตกรรมอาหารเองมุ่งเน้นการพัฒนาเครือข่ายฯ ส่วนขยายทั้งหมดให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินการ และการสร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่ายฯ ทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารในทุกระดับ ตลอดจนการกำหนดทิศทางและนโยบายการพัฒนาเมืองนวัตกรรมอาหารในระยะกลางและระยะยาว” ดร.อัครวิทย์ กล่าว